Friday, August 5, 2011

Cắt giảm chi tiêu một cách hiệu quả

Các bạn có phải thường xuyên đối mặt với những câu hỏi sau đây hay không:
_ Tại sao cuộc sống mình chật vật vậy, luôn thiếu trước hụt sau ?
_ Tại sao mình mới lãnh lương mà đã hết tiều tiêu rồi ?
_ Sao thời gian đến lần lãnh lương tiếp theo lâu thế ?
_ Mình muốn tiết kiệm mà làm hoài không được?
_ Mình muốn đầu tư chút mà làm hoài không thấy dư ?
Chúng tôi tin rằng rất nhiều bạn sẽ luôn thường xuyên đặt ra những câu hỏi trên cho chính bản thân mình. Để giải đáp cho những câu hỏi trên chúng ta có chung một câu trả lời : Hãy tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu không cần thiết !



Sau các loạt bài trước chúng ta đều thấy rằng cắt giảm những chi tiêu không cần thiết sẽ là một việc làm quan trọng trong việc cải thiện tình hình tài chính cá nhân. Chúng tôi cho rằng việc thực hiện không thường xuyên sẽ làm giảm hiệu quả của việc tiết kiệm cũng như quản lý tài chính cá nhân.
Các lý do có thể khiến cho bạn không thực hiện đúng việc cắt giảm chi tiêu không hợp lý:
1 – Đặt mục tiêu quá cao: đầu tháng bạn hừng hực khí thế đặt chỉ tiêu cắt giảm đến 40% chi tiêu hàng tháng của mình, sau đó dần dần bạn sẽ thấy rằng mình không thực hiện được việc đó. Và từ đó trở đi, bạn sẽ không chấp hành nghiêm chỉnh việc tiết kiệm này nữa.
2 – Đặt mục tiêu không cụ thể: bạn chỉ đặt mục tiêu chung chung là tiết kiệm được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Không đề ra mục tiêu cụ thể sẽ làm cho bạn không thực hiện nghiêm chỉnh và làm giảm hiệu quả.
3 – Lười ghi chép lại các chi tiêu trong ngày: khi bạn không cập nhật thường xuyên những khoảng chi tiêu trong ngày sẽ khó nắm bắt được tình hình tài chính và cản trở việc thực hiện kế hoạch tiết kiệm của mình.
4 – Không quản lý dòng tiền: điều này sẽ dẫn đến tình trạng cuộc sống bạn khó khăn vì đôi khi phải lựa chọn giữa thực hiện tiết kiệm và những việc quan trọng phải chi tiêu tại một thời điểm nào đó.
Vậy để làm sao để có thể vượt qua những khó khăn trên:
1 – Đầu tiên bạn phải thống kê được mức chi tiêu hàng tháng hiện nay của mình và luôn cập nhật chúng trong suốt quá trình thực hiện cắt giảm chi tiêu. Bạn có thể sự dụng các công cụ của chúng tôi để thực hiện điều này.
3 – Bạn phải đánh giá được “spending pattern” (xu hướng chi tiêu) của bạn như thế nào, bao nhiêu % hàng tiêu dùng thiết yếu, bao nhiêu % ăn uống ngoài, % cho hàng hoá và dịch vụ xa xỉ… Từ đó có thể xác định được khu vực nào nên cắt giảm và khoảng bao nhiêu % là khả thi.
4 – Đặt mục tiêu cụ thể và vừa sức để bạn có thể đảm bảo cụộc sống hiện tại và dần dần thay đổi theo hướng tốt hơn. Mỗi lần bạn chỉ nên đặt mục tiêu cắt giảm 10% chi tiêu bình thường của mình.
5 – Chia làm nhiều giai đoạn phấn đấu nhỏ. Mỗi giai đoạn cắt giảm khoảng 10% tổng chi phí lúc ban đầu. Sau khi đạt được, đặt mục tiêu tiếp theo khoảng 10% của mức chi tiêu mới. Dần dần như thế bạn đã có thể đạt được mức độ chi tiêu mình mong muốn.
6 – Kiểm soát dòng tiền để việc cắt giảm chi tiêu sẽ không làm xáo trộn cuộc sống của bạn. Điều này sẽ đem lại cho bạn sự thoải mái trong việc thực hiện cắt giảm chi tiêu. Sẽ giúp bạn mau chóng thành công hơn. Bạn cần đánh giá nguồn thu của mình sẽ diễn ra vào lúc nào và dàn trãi chi tiêu một cách hợp lý để bạn có thể chi tiêu như kế hoạch và không bị gián đoạn. Bạn cũng có thể sử dụng thẻ tính dụng (credit card) trong việc này. Nhưng luôn nhớ những lời khuyên của chúng tôi trong trong bài sử dụng credit card.
7 – Cuối cùng, hãy xây dựng tiết kiệm thành một thói quen của bạn trong mọi tình huống. Luôn luôn tiềm kiếm hay mua hàng với mức giá tốt nhất, hãy trả giá vì mặc dù khoản tiết kiệm đó nhỏ nhưng nhiều lần như vậy bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được một khoản đáng kể.
Những công cụ hỗ trợ bạn trong việc cắt giảm chi tiêu:
1 – Mua hàng từ các  website theo mô hình Groupon. Mô hình đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Đem lại cho bạn những deal tốt nhất với giá tiết kiệm. Trên những website như www.muachung.vn , www.cungmua.com , www.phagia.com.vn , www.hotdeal.vn , www.cucre.vn , www.nhommua.vn , www.deal.zing.vn bạn có thể chỉ phải bỏ ra 50-70% so với bình thường để được sử dụng các dịch vụ hoặc ăn uống như mong muốn.
2 – Một số website về đấu giá như 5giây, vatgia.vn giúp bạn có thể kiểm đuợc những món đồ với giá hời.
3 – Theo dõi các chương trình khuyến mãi của các công ty bán lẽ khi bạn có nhu cầu mua sắm
4 – Sử dụng các công cụ quản lý tài chính cá nhân của chúng tôi. Chúng tôi đã và đang cung cấp những công cụ và tư vấn tài chính tốt nhất cho bạn để có thể giúp bạn cải thiện tình hình tài chính bản thân. Bạn sẽ biết được mình cần chi tiêu ở mức bao nhiêu % thu nhập là vừa và cho những mục đích gì (Bài: phương pháp quản lý tài chính cá nhân bằng JARS).
Chúc các bạn thành công trong việc cắt giảm chi tiêu của mình!
Kính chào.

0 Comments:

Post a Comment

Bạn có ý kiến về vấn đề này như thế nào?
(What do you think about it?/ Qu'en pensez-vous?)

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog mình (✿ ♥‿♥)(♥‿♥ ✿)

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More