Hằng ngày vào Facebook
để cập nhật tin tức từ bạn bè của mình không ai là không đối diện với
trang News Feed. Đây là nơi cập nhật những thông tin chia sẻ từ bạn bè
của chúng ta và cũng như Google, Facebook
sẽ chọn lọc những Feed nào thật sự “ý nghĩa” với bạn để show lên trước
nhất. Ồ ! Vậy làm sao cỗ máy này biết điều gì là “ý nghĩa” với chúng ta
để show lên ? Đó chính là nhờ thuật toán “FaceRank” ;)
Top News là tab được áp dụng bộ lọc theo thuật toán EndgeRanks.
Most Recent là tab updates real time của Facebook.
Nói
thiệt là cái tên “FaceRank” là do mình chế thui, chứ thực ra thuật toán
này có tên là Edge Rank hì hì. Khác với Page Rank bí ẩn của Google, Facebook
lại phần nào công khai những logic tính toán trong việc quyết định nội
dung nào “hay ho” để show lên đầu tiên (tại hội nghị f8 – “f8
conference” dành cho các nhà phát triển). Thuật toán này được áp dụng
cho cả hai đối tượng là profile và fan page. Vì vậy nếu hiểu rõ công
thức này, bạn có thể trở thành “ngôi sao” trên Facebook ! ;)
Ok ! Giới thiệu nhiều quá, mình không câu giờ nữa, đây là bộ mặt của công thức Edge Rank:
Nhìn
xong đuối luôn hen hehe ! Mình vốn không xuất sắc môn tóan nên thoạt
đầu nhìn vào cũng bị choáng. Trước khi tìm hiểu công thức này, chúng ta
cần nắm một số thuật ngữ cơ bản:
- Post và Status Updates được xem là những nội dung chia sẻ.
- Comment, like, tag, share…được gọi là những tương tác và trong thuật toán này Facebook đặt cho nó cái tên là “Edge” (độ sắc bén). Như vậy Edge Rank theo có thể dịch ra một cách trần trụi là “ Mức độ sắc sảo của nội dung” hay một cách bóng gió là ” social value của bạn”
Có 3 yếu tố cơ bản và quan trọng trong công thức này đó là:
- Affinity (Score): Điểm số lôi cuốn
- Weight: Trọng số tương tác
- Time/Recency(Score): Tốc độ “ôi thiu” ;)
Chúng ta cùng mổ xẻ từng yếu tố này nhé:
1. Affinity Score (Điểm số lôi cuốn):
Con số này mô tả sự khắng khít trong mối quan hệ giữa bạn và những người tương
tác với nội dung chia sẻ của bạn tại Profile hoặc Fan Page. Những người
thường xuyên comment, like, tag, hoặc share lại những nội dung của bạn
sẽ có điểm số cao hơn những người ít ghé thăm và tương tác với nội dung bạn post.
Vậy
ta có thể rút ra được điều gì từ yếu tố này: Hãy tạo ra và chia sẻ
những nội dung thu hút nhiều đối tượng bạn bè/fan. Những post thu hút sự
chú ý và tương tác của nhiều bạn bè và đối tượng sẽ tốt hơn là chỉ tạo
ra những cuộc đối thoại giữa một hai người bạn. Muốn làm được điều này,
bạn phải sáng tạo và linh động hơn trong nội dung chia sẻ. Bạn có thể
share một Quiz mình vừa làm xong, post một câu hỏi nóng hay tạo một poll
để chưng cầu ý kiến chẳng hạn… Khi đó Wall của bạn sẽ rôm rả , nhiều
màu sắc và dĩ nhiên là “chỉ số tín dụng” hay “chỉ số lôi cuốn” của bạn
sẽ tăng lên rất nhiều. Kết quả sau cùng tần suất xuất hiện của bạn tại
“News Feed” của bạn bè sẽ cao hơn.
“Cơm thêm”: Bạn cũng nên thường xuyên viếng thăm những người bạn trong list của mình và comment, like những gì bạn quan tâm hoặc post tặng lên wall của họ một bài hát hay chẳng hạn thích chứ không nên chỉ “tự kỉ” một mình.
2. Weight (trọng số tương tác):
Mỗi
nội dung bạn post đều được đánh giá theo một thang điểm dựa trên số
lượng comment và like mà nó nhận được. Dĩ nhiên một nội dung có khoảng
15 comment và 20 likes thì chắc chắn phải có trọng số lớn hơn những post
không có comment hoặc likes nào rồi.
Lượng Comment và Like khủng khiếp >.<
Vậy
điều này có ý nghĩa thế nào với chúng ta ? Đó là hãy tạo ra những nội
dung thật “ngon” tựa những bông hoa sặc sỡ thu hút ong bướm. Hãy chia sẻ
những nội dung khiến friend và fan của bạn phải chịu nhấc tay lên để
comment, like hoặc share. Nội dung của bạn có thể mang tính giải trí,
cung cấp thông tin, kiến thức hữu ích, hoặc đơn giản là hãy sang wall
của bạn bè hỏi thăm hoặc cảm ơn họ vì một điều gì đó ( dĩ nhiên là nên
thật lòng hehe). Điều quan trọng là bạn phải nắm và hiểu được thị hiếu
các friend và fan của. Hãy làm cho wall hoặc page của bạn trở thành một
nơi mang lại nhiều giá trị cho bạn bè và fan thì bạn sẽ càng có nhiều
feedback và dĩ nhiên “rank” của bạn cũng sẽ cao hơn.
“Cơm thêm”: Hãy
tạo ra các friend list theo từng sở thích và thị hiếu của họ. Việc này
giống như bạn đang phân khúc người dùng vậy đó. Mặc dù công việc này sẽ
mất thời gian nhưng sẽ rất tiện lợi cho bạn sau này.
3. Recency (Tốc độ “ôi thiu”):
Hehe,
nghe cụm từ “tôc độ ôi thiu” là thấy bốc mùi rồi phải không mọi người.
Chỉ số này phản ánh khoảng thời gian tính từ khi các tương tác xuất hiện
ở nội dung cho tới thời điểm hiện tại. Ví dụ như comment đầu tiên của
một nội dung mà bạn chia sẻ xuất hiện cách đây 42 tiếng đồng hồ và hầu
hết các comment khác thì đều xuất hiện cách đây 18 tiếng. Nghe vẫn khó
hiểu đúng không ? Thực ra chỉ số này muốn đánh giá chất lượng nội dung
mà bạn chia sẻ. Mỗi nội dung vừa được tạo cũng giống như những món ăn
nóng sốt, nếu nó không được “tiêu thụ” thì sẽ ôi thiu rất nhanh. Vì vậy
nếu như trong profile của bạn lưu trữ quá nhiều đồ ăn bốc mùi thì rank
của bạn sẽ tụt ngay. Facebook chỉ chọn lọc và đưa vào News Feed những món ăn “ngon” đúng theo nghĩa “Feed” của nó ;)
Vì thế bạn đừng cố gắng nhồi nhét lên wall của mình một lúc quá nhiều thứ, người xem sẽ bội thực và khả năng họ thấy và tương
tác với nội dung của bạn sẽ thấp đi, đồng nghĩa với việc “món ăn” đó sẽ
bị “ôi thiu”. Đừng chạy theo số lượng mà hãy lập một chu kì posting như
1 hoặc 2 lần 1 ngày và cách khoảng để mỗi nội dung đưa lên đều được bạn
bè của bạn tiêu thụ mạnh mẽ và triệt để. Một đầu “bếp giỏi” luôn nắm rõ
khẩu vị của thực khách và những gì họ làm ra luôn được chén sạch bách
;)
“Cơm thêm”: bạn
hãy chọn thời điểm để post. Nếu bạn post lúc mọi người đã say giấc thì
chắc chắn sẽ không hiệu quả bằng lúc mà bạn bè đang xôm tụ trên Facebook.
Đón đầu các đỉnh sóng tại các thời điểm có nhiều người dùng đang online (Click để xem hình lớn)
Như vậy mục tiêu của chúng ta làm làm cho phép tính trên có giá trị càng cao càng tốt. Ví dụ bạn là firend của Shui Lian và bé Shui có hơn 2000 friend. Facebook
sẽ xếp hạng rank của hơn 2000 đối tượng này và chỉ chọn những đối tượng
có rank cao nhất để show lên trong News Feed của bé Shui. Vì thế, thứ
hạng cao hay không sẽ ảnh hưởng đến “khả năng show hàng” của bạn ;)
Chắc chắn Facebook
không thể tiết lộ chi tiết về thang điểm đánh giá của mình nhưng nắm
được công thức trên cũng đủ để bạn hiểu làm thế nào để trờ thành “Miss
Ngôi Sao” trên Facebook phải không nào ? hì hì.
Đã gọi là là tiếp thị trên Facebook
thì dĩ nhiên bạn luôn muốn thông điệp và nội dung của mình (tại Profile
hoặc Fan Page) được xuất hiện hoài hoài trên News Feed của người dùng.
Thế nhưng bạn có bao giờ nhận ra rằng chỉ có updates của một số người
bạn hay fan page là thường xuyên xuất hiện trên Top News Feed của mình
trong khi một số người khác thì hầu như không bao giờ. Điều đó phụ thuộc
vào sự đánh giá và quyết định của Facebook dựa vào thuật toán EdgeRank .
Mình sẽ giúp các bạn lí giải điều này. Tuy nhiên, trước khi sắn tay vào tìm hiểu bất cứ đều gì về Facebook Marketing, bạn cần phải nằm lòng điều này giúp mình:
Fan
like fan page của bạn không có nghĩa là lúc nào họ cũng thấy updates
của page trên news feed của họ vì một lí do rất tự nhiên sau:
Hiện có hàng trăm, hàng ngàn fan page, hơn 600 triệu người dùng trên facebook và bạn có quyền like bất cứ cái gì mình thích. Vậy thì bạn nghĩ xem, không lẽ facebook
lại đem quăng tất cả updates của 600 triệu người dùng và fan page bạn
like vào mặt bạn sao ? @_@ chết mất, bạn sẽ bị overload thông tin và
không ở lại chơi với Facebook nữa =_=. Đó là thảm họa cho bạn và cũng là thảm họa với Facebook.
Facebook
không quan tâm việc bạn phải được show lên news feed hay không mà nó
chỉ quan tâm nội dung của bạn có “hot” hay không để show lên. Vì vậy nếu
bạn chỉ tạo fan page vì nghĩ rằng fan sẽ luôn thấy nội dung updates của
bạn trên news feed thì mời bạn đi chỗ khác chơi. Điều này không có gì
lạ nếu bạn từng là một SEOer trên môi trường Google.
Chắc bạn vẫn còn một chút hoài nghi về tính ưu tiên của Facebook
News Feed đúng không ? Mình sẽ chia sẻ với các bạn một số sự thật trần
trụi về điều này. Dưới đây là tổng hợp kết luận từ các thử nghiệm và
quan sát hệ thống News Feed của mình, bạn bè, cộng với nhận định của các
chuyên gia về Social Media trên thế giới.
Facebook
đối xử ưu tiên với Profile va Fan Page là gần như nhau, vì vậy mình sẽ
sử dụng khái niệm profile trong các kết luận cho gần gũi với cả nhà nhé.
Nào ta cùng xem !
1. Có nhiều bạn chưa chắc đã “nổi tiếng”:
Khi mới lập một Facebook
Profile và bắt đầu trở thành một Facebooker bạn cần phải có bạn bè, đó
là điều tự nhiên để duy trì sự sống của mình trên mạng xã hội. Điều này
cũng tương tự như khi bạn mới thành lập một fan page vậy. Thế nhưng có
nhiều friend đã đảm bảo cho bạn một “chỗ đứng” hay được xuất hiện thường
xuyên trên News Feed của bạn bè hay bạn bè của bạn bè không ? Ồ chắc
chắn là không, ngay cả khi bạn thường xuyên cập nhật wall của mình bằng
các status, link, photo hay video…
Điều
những Newbie cần có là sự tương tác (like,comment) của bạn bè với những
gì mình post. Vậy nên, một cách đơn giản nhất, điều bạn cần là làm sao
cho một số người like like like và like post của bạn. Dĩ nhiên nếu bạn
không ép buộc họ thì chắc hẳn post của bạn cũng phải khá hay hehe. Vì
thế, không cứ gì bạn phải chạy đua theo áp lực tăng friends. Ít
friends nhưng nhiều tương tác thì sức mạnh viral của bạn vẫn phi thường
và các bạn bè khác sẽ tự động add bạn thui.
Muốn
vậy, bạn có thể mở privacy của mình ra cho phép người dùng thậm chí
chưa phải friend cũng có thể comment hay like rồi sau này hãy tính tới
chuyện đóng wall, chỉ cho bạn bè mới được tương tác. Còn nếu bạn muốn
đóng cửa tất cả thông tin về mình ngay từ đầu thì bạn tham gia mạng xã
hội để làm gì ?
Ngoài
ra bạn hãy bắt đầu đi tham gia like hay comment post của bạn bè, để họ
biết được sự xuất hiện của bạn qua notification. Mình không nói các bạn
hãy đi comment và like bạn bè để có thể xuất hiện trên News Feed của họ
nhé. Chút nữa tớ sẽ lột trần sự thật này hehe.
2. Bí mật nho nhỏ ở tab “Most Recent”:
Mỗi khi vào facebook chúng ta thường đối diện với tab Top News mặc định. Khoảng 50% người dùng facebook nhận cập nhật từ bạn bè qua tab này. Đây là khu vực updates được facebook
chọn lọc theo thuật toán EdgeRank. Tuy nhiên vẫn còn một tab khác đó là
“Most Recent”. Nghe tên thì ai cũng hiểu đây là nơi các update được cập
nhật theo thời gian thực.
Tuy nhiên đó cũng chỉ là định nghĩa mà thui, thực ra khu vực “Most Recent” cũng được facebook để mặc định ở chế độ chọn lọc, chỉ khác là nó được sắp xếp theo thời gian thực. Tại sao ? Bởi vì ít người dùng facebook để ý rằng có một phần được gọi là “edit options” ở ngay dưới cùng của mục news feed này.
Mặc định facebook
sẽ tick vào lựa chọn là “Friends and Pages you interact with most” –
Cập nhật từ những bạn bè và Page bạn thường tương tác nhất – chứ không
phải là “All of friends and pages”. Điều này càng củng cố hơn cho xu
hướng chọn lọc tin hot để đưa đến người dùng facebook.
3. Lúc nào cũng bám đuôi những hot Facebooker chẳng ích gì cho bạn:
Giả
định bạn là một “hot facebooker”, chắc hẳn một lúc nào đó bạn sẽ cảm
thấy có một cái “đuôi” đang lẽo đẽo theo sau mình. Lúc nào hắn/ả cũng
“cuồng like” và comment mọi post bạn đưa lên wall. Phải chăng hắn/ả đang
lí luận rằng nếu lúc nào cũng bám gót những hot facebooker thì chắc
chắn mình cũng sẽ được xuất hiện nhiều trên News Feed của họ ? Xin thưa !
Không hề ! Theo những thử nghiệm của bản thân và các kết luận từ những
nhà quan sát, thống kê về Social Media, thì những cái “đuôi” này hầu như
chẳng bao giờ xuất hiện trên News Feeds của người mà mình bám theo.
Ngược
lại, những cái “đuôi” ấy đang góp phần làm cho mức độ “nổi tiếng” của
những người họ đang bám theo ngày một tăng lên. Nếu bạn thường xuyên vào
profile hay fan page nào đó và tương tác thì profile hay fan page đó sẽ
ngày càng xuất hiện nhiều trên News Feed (Top News) của bạn. Điều đó
cũng tự nhiên và dễ hiểu mà phải không nào :D.
4. Nội dung nào được Facebook ưa chuộng ?
Ok
la ! đây là một vấn đề cũng khá nóng bỏng đấy nhé. Hiện nay bạn có các
loại hình nội dung chính để post như sau: Status Update, Photo, Links,
Videos.
Facebook có kèm thêm một biến số về loại nội dung cho chế độ ưu tiên tại Top News của News Feed. Vì sao ? Bởi lẽ facebook muốnngười dùng ở lại và trải nghiệm nội dung lâu hơn trên facebook và theo gã khổng lồ thì có một số nội dung thường khiến người dùng thích thú ở lại lâu hơn với thứ tự ưu tiên giảm dần như sau:
1. Photo
2. Video
3. Links
4. Status
2. Video
3. Links
4. Status
Đứng đầu là Photo, chính vì vậy mà các cuộc thi ảnh hiện nay trên Facebook
đang nở rộ như nấm sau mưa. Nắm được các yếu tố ưu tiên này bạn có thể
xây dựng chiến lược phát triển nội dung cho fan page hay profile của
mình. Lưu ý: đây chỉ là một trong các tiêu chí đánh giá của thuật toán
EdgeRank.
5. Sức mạnh của Comment:
Nếu
post của bạn thu hút được comment của một số bạn bè thì chắc chắn đó là
điểm tựa vô cùng thuận lợi để bạn được xuất hiện tại News Feeds của
những người bạn khác. Mức độ hiển thị của bạn sẽ tăng lên tỉ lệ thuận
với số lượng comment. Nói một cách khác Facebook sẽ đoán biết nơi nào xôm tụ thông qua các comment và giới thiệu đến bạn bè của bạn qua News Feed.
Điều này cũng củng cố thêm cho luận điểm của thuật toán Edge Rank đó là Facebook ưu tiên comment hơn like trong việc đánh giá mức độ hot của nội dung. Đó cũng là lí do mà gần đây một số cuộc thi trên facebook thường đánh giá người trúng giải qua số lượng comment hơn là like.
6. Sống lâu lên lão làng:
Trong môi trường facebook,
số lượng friends của mỗi người là khác nhau có những người chỉ có
100-200 friends, một số người có khoảng hơn 600 friends và một số khác
thì có cả ngàn friends. Một cách tự nhiên, các hot facebooker thường có
số lượng friends lớn.
Sau
một thời gian ngắn phát triển một profile từ thuở sơ khai (kêu gọi
like, comment từ bạn bè), bạn chỉ có thể dễ dàng xuất hiện tại News Feed
của những bạn bè hay fan có số lượng friends nhỏ từ 1 đến 200 friends
chứ chưa thể xuất hiện tại news feed của các lão làng hay hot facebooker
với số lượng friend từ 500 đến hàng ngàn. Điều đó cũng dễ hiểu thôi, vì
bạn phải cạnh tranh với rất nhiều profile “kinh nghiệm” khác để được
xếp hàng trong news feed của hot facebooker này.
Tuy
nhiên, những facebooker có số lượng friend nhỏ lại góp phần giúp bạn
lan tỏa mức độ phổ biến của mình một cách dễ dàng và đến một thời điểm
nào đó bạn sẽ…hóa rồng hehe.
Do
đó, mấu chốt vấn đề ở đây là khi phát triển hệ thống network hay fan
của mình, bạn hãy tận dụng liên kết những profile có số lượng friend
trung bình (100 đến 200 friends cũng được). Vì đó sẽ là bước khởi đầu dễ
dàng cho bạn hơn là chỉ chăm chăm liên kết với các profile có số lượng
friend khủng. Tớ gọi đó là nguyên tắc có trên có dưới hệt như trong một
xã hội thực.
Mổ xẻ nào :
Trước khi đi vào tính toán thử một ví dụ, chúng ta cần thiết phải coi sơ lại công thức Edge Rank một lần nữa:
Công thức nhìn có vẻ “bác học” và phức tạp cả nhà nhỉ, tuy nhiên nói một cách đơn giản thì thế này. Bất cứ thứ gì bạn post trên facebook
như link, video, status, photo…được xem là một chủ thể nội dung
(object). Bạn hãy tưởng tượng mỗi post này giống như một viên kim cương.
Mỗi khi bạn bè hay bất cứ một người dùng facebook nào tương tác với nội
dung bạn post (like, comment, share), họ lại tạo thêm một đường cắt
(edge) trên viên kim cương này và khiến nó trở nên sáng bóng và lấp lánh
hơn.
Viên kim cương càng sáng và lấp lánh thì nó càng có được thứ hạng cao trong News Feeds của người dùng. Thuật toán Edge Rank của Facebook
chịu trách nhiệm tìm ra những viên kim cương nổi bật này hehe. Vậy mỗi
tương tác (like, comment, share) có tác dụng như thế nào đối với mỗi
viên kim cương này ? Chúng ta hãy cùng phân tích từng yếu tố của công
thức nhé.
Có 3 yếu tố cơ bản và quan trọng trong công thức này đó là:
- Affinity (Score): Điểm số lôi cuốn / trung thành
- Weight: Trọng số nội dung và tương tác
- Time/Recency(Score): Thời gian/mức độ cập nhật
1. Affinity Score: Yếu
tố đầu tiên phản ánh mối quan hệ khắng khít giữa bạn và đối tượng tương
tác với nội dung của bạn. Nếu bạn chưa bao giờ like hay viếng thăm một
fan page và cũng chẳng có người bạn nào like hay tương tác với nó thì
chắc chắn bạn sẽ rất ít có khả năng hay thậm chí là chẳng bao giờ thấy
được các updates của fan page này trên news feed của mình.
Ngược
lại, nếu fan của bạn thường xuyên tương tác với các nội dung bạn post
thì chắc chắn khả năng hiển thị của fan page sẽ tăng đáng kể trên news
feed của fan và thậm chí là trên news feeds của bạn bè của fan (friends
of fan). Chính vì vậy, một khi post bất cứ nội dung gì lên, bạn hãy
nghiên cứu thật kĩ “độ ngon” của nó và dự đoán về thái độ của fan với
nội dung này. Có được những like hay comment đầu tiên là yếu tố sống còn
để bạn tiếp tục viral nội dung của mình.
2. Weights (trọng số nội dung và tương tác):
Yếu
tố ảnh hưởng thứ 2 đó là loại hình nội dung của post (photo, video,
link hay status) và hình thức tương tác, bao gồm (like, comment hoặc
share). Comments luôn có trọng số cao hơn hẳn so với like. Điều này cũng
dễ hiểu thui, bởi lẽ facebook luôn đánh giá cao những post có mức độ
tham gia tương tác (engaged) của người dùng cao. Chính vì thế mà các
cuộc thi ảnh hiện nay, thay vì đánh giá người chiến thắng qua số lượng
like như xưa thì bây giờ các ban tổ chức đã chuyển sang hình thức đánh
giá bằng số lượng comment.
Ngoài trọng số tương tác, facebook còn gán các trọng số ưu tiên cho từng loại nội dung (như đã nói ở trên) với mức độ ưu tiên giảm dần theo thứ tự như sau:
1. Photo
2. Video
3. Links
4. Status
2. Video
3. Links
4. Status
Mỗi loại hình nội dung trên cấu thành một edge cho post.
3. Time/Recency – Thời gian/mức độ cập nhật
Ngoài
việc nghiên cứu kĩ về nội dung post bạn còn cần phải biết tính toán về
thời gian để post nội dung trong ngày và trong tuần. Bạn hãy hình dung
như sau, khi người dùng vào facebook, sẽ được đưa về khu vực mặc định là News Feed ở tab “Top News” hoặc “ Most Recent News” (tùy vào mỗi người dùng thiết lập).
Tuy nhiên, theo nhiều nguồn thống kê đáng tin cậy về thói quen của người dùng facebook
thì có khoảng 50% người dùng chọn tab mặc định cho News Feed là “ Most
Recent News” (các post được hiển thị real time). Do đó nếu xác định đúng
thời điểm post bài có nhiều người dùng vào facebook, bạn sẽ đón được
“sóng” và khả năng “bắt” được like cũng như comment sẽ cao hơn rất
nhiều. Đó chính là “cú hích” để bạn có thể viral nội dung của mình một
cách nhẹ nhàng và êm ái nhất.
Các
bạn có thể tham khảo biểu đồ thống kê về chất lượng hiển thị và tương
tác của nội dung theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần.
Mình quen gọi yếu tố này bằng một câu châm ngôn thuần Việt là:” Nhất cự li, nhì tốc độ”. Mình sẽ minh họa cho các bạn một tình huống tính toán như sau:
Ví dụ:
vào ngày thứ 4 của tuần, bạn nhận định rằng đỉnh điểm của lượng người vào facebook
(buổi chiều) là khoảng 4h và hạ thấp vào khoảng 4h30. Như vậy bạn hãy
bắt đầu post nội dung của mình trễ nhất là vào lúc 3h30. Tại thời điểm
này nếu nội dung của bạn “cực ngon” và ngay lập tức bắt được rất nhiều
like cũng như comment (thông qua tab “most recent” của News Feeds) thì
đến 4h (lúc có nhiều người vào facebook nhất) bạn sẽ có nhiều khả năng tới đa hóa điểm Edge Rank của nội dung mình post rất. Tại sao lại như thế ?
30
phút là một khoảng thời gian ngắn và bạn sẽ có trọng số thời gian lớn.
Trọng số thời gian sẽ cao nhất nếu thời điểm mà người dùng facebook truy
cập news feed và thời điểm mà post được đăng là ngắn nhất. Chính vì
vậy, tích tụ lượng tương tác cộng với việc tính toán thời điểm để “đón sóng” là một nghệ thuật mà bạn cần phải rất nhạy cảm và luyện tập qua một thời gian thì mới có “cảm giác” được.
Sau đây là một phần ví dụ tính toán nho nhỏ mô phỏng cách chọn lọc nội dung tại News Feed của Facebook thông qua thuật toán Edge Rank. Mời các bạn xem qua 2 slide sau:
Edge Score Calculation
Edge Score Calculation
Bạn
có thể kiểm tra mức độ vỉall nội dung của mình bằng việc kiểm tra chỉ
số Post Views tại Fan Page Insight. Có thể lượng fan của bạn chưa cao
nhưng mức độ hiển thị nội dung của bạn tại News Feed của Fan và Non-Fan
là rất lớn do hiệu ứng của thuật toán này. Những Non-Fan chắc chắn phải
là bạn (friends) của những fan đã like page của bạn.
Quy cho cùng những người làm Social Media cũng cần thiết phải rất “tâm
lý” và “nhạy cảm” để có thể chiếm được cảm tình và sự trung thành của
fan cũng như biết tăng tốc đúng thời điểm để chớp lấy “cơ hội” viral cho
thông điệp của mình.
Cách tính toán này không hoàn toàn chính xác 100% về mặt con số những cũng mô phỏng một phần nào cách mà Facebook chọn lọc nội dung hot và đưa đến cho người dùng. Đó cũng là cốt lõi của cơ chế viral tự nhiên mà facebook thiết lập. Hệ thống đánh giá và phân tích thái độ, hành vi của người dùng rất phức tạp, nhiều tham biến và thay đổi liên tục.
0 Comments:
Post a Comment
Bạn có ý kiến về vấn đề này như thế nào?
(What do you think about it?/ Qu'en pensez-vous?)