Nếu ai đã từng đọc cuốn ” The MindMap Book” của Tony & Barry Buzan , sẽ hiểu sức mạnh của sơ đồ tư duy như thế nào?
Bằng những kí tự , hình ảnh và con số , Mindmapping cho phép chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não dễ dàng nhất . Nó là một công cụ tổ chức tư duy hữu hiệu .
Nguyên lý khoa học của Mindmap:
-Công cụ tìm kiếm và kích hoạt sáng tạo ý tưởng của riêng bạn
-Cách mạng bản đồ tư duy. Bản đồ tư duy sẽ giải phóng bạn khỏi lối mòn tư duy trong cách làm việc và giúp bạn giải quyết vấn đề, tiết kiệm thời gian, sáng tạo hơn, làm sáng tỏ mọi tình huống, lên kế hoạch đúng, giao tiếp tốt, có cái nhìn tổng thể trong mọi tình huống, nhớ lâu, tổ chức tốt công việc .v.v.
2. Cách tiếp cận mới trong giải quyết vấn đề.-Bản đồ tư duy giúp bạn kiểm soát tất cả thông tin liên quan đến vấn đề với một cấu trúc hoàn chỉnh và ổn định đồng thời đưa ra một bức tranh tổng thể cũng như đi sâu vào chi tiết, cho phép bạn tiếp cận vấn đề một cách dễ hiểu và toàn diện.
-Thao tác giải quyết các vấn đề hàng ngày
-Đàm phán hiệu quả với bản đồ tư duy.
-Sơ đồ một hệ thống hỗ trợ.
3. Kế hoạch hoàn hảo cho sự tiến triển không ngừng.
-Lập sơ đồ tư duy cho kế hoạch kinh doanh.
-Vẽ bản đồ tư duy cho bản thuyết trình xin việc của bạn
-Sắp xếp thời gian với bản đồ tư duy.
-Thiết kế bài giảng với bản đồ tư duy.
-Tưởng tượng và liên kết
-Bản đồ tư duy phục vụ học tập, thi cử. Đặc biệt là trong việc học 1 ngôn ngữ
4. Nắm bắt sức mạnh của sự thay đổi.
-Bản đồ tư duy là công cụ chủ yếu cho phép bạn xác định chính xác bạn đang ở đâu, luôn phản ứng nhanh trước mọi thay đổi và luôn đi trước mọi cuộc chơi.
-Lập kế hoạch cho sự thăng tién cá nhân: Phần 1 và 2.
-Tìm kiếm việc làm, chuẩn bị phỏng vấn
-Công nghệ và sự thay đổi
5. Đưa nhóm của bạn đến thành công.
-Những phẩm chất nào làm nên một người lãnh đạo giỏi. Giao tiếp chứ không giao chiến.
-Đoàn kết nhóm trong những thời điểm khó khăn .Không ngừng tạo động lực cho nhân viên . Đầu tư vào xây dựng ngân hàng tri thức của nhóm
-Lập bản đồ tư duy về khách hàng mục tiêu.Sử dụng bản đồ tư duy để xây dựng chiến lược tăng cường quan hệ khách hàng (CRM ) . Quản lý môi trường khách hàng.
-Vẽ bản đồ tư duy về đối thủ cạnh tranh.
6. Đương đầu với những chèn ép nơi công sở.
- Tác động sự chèn ép lên tập thể và cá nhân . Những người có năng lực thường là nạn nhân của sự chèn ép. Lập bản đồ tư duy của kẻ chèn ép
-Kiểm soát những tiêu cực trong suy nghĩ.
7. Bí quyết thuyết trình hiệu quả.
-Năm chữ cái tiếng Anh (W): Who, What, When , Why and How trong bài thuyết trình của bạn. Bản đồ tư duy dành cho bài thuyết trình , trong các khóa học về kinh doanh
-Thuyết trình trong các buổi đào tạo nhân viên: Đưa ra bản đồ tư duy hoàn thiện, cùng người nghe xây dựng bản đồ tư duy, tô màu cho bản đồ tư duy
-Xóa sự buồn tẻ khỏi cuộc họp
-Những nguyên tắc vàng cho một buổi họp hiệu quả.
8. Giải pháp cân bằng công việc và cuộc sống.
-Cân bằng cuộc sống và công việc từ quan điểm của nhà quản lý.
-Giúp nhân viên cân bằng công việc – cuộc sống. Đối phó với những căng thẳng trong công việc.
-Cân bằng tình yêu và công việc
-Làm việc taị nhà, mẹo giúp làm việc tại nhà hiệu quả.
-Hướng tới một cuộc sống hoàn hảo.
Bằng những kí tự , hình ảnh và con số , Mindmapping cho phép chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não dễ dàng nhất . Nó là một công cụ tổ chức tư duy hữu hiệu .
Nguyên lý khoa học của Mindmap:
- Não trái là tư duy logic. Não phải là tư duy sáng tạo. Não phải xử lí màu sắc.
- Nhiều màu sắc được sử dụng, những nét vẽ rất tùy ý (sáng tạo) giúp kích thích não phải.
- 2 não đựơc sử dụng 1 lúc thì hiệu quả hơn nhiều so với cách học thông thường là sử dụng 1 não trái.
- Các nhánh trong mindmap ko thẳng hàng bởi não xử lí và ghi nhận thông tin theo đường lệch lệch chứ ko phải theo đường thẳng.
- Để sử dụng tốt Mindmap thì điều căn bản nhất là: hãy sử dụng nhiều màu sắc, hãy sáng tạo, hãy để não phải của bạn phát huy năng lực của nó.
Ở đây mình sẽ không nhắc lại khái niệm mà với mong muốn đi sâu vào việc áp dụng nó vào thực tế, trong mọi lĩnh vực cuộc sống như thế nào???
1. Giải phóng tiềm năng sáng tạo vô hạn
Dù bạn có những nhà máy tôt nhất thế giới và những sản phẩm tốt nhất, nhưng nếu bạn không có một ý tưởng tốt nào thì bạn sẽ rơi vào bế tắc.-Công cụ tìm kiếm và kích hoạt sáng tạo ý tưởng của riêng bạn
-Cách mạng bản đồ tư duy. Bản đồ tư duy sẽ giải phóng bạn khỏi lối mòn tư duy trong cách làm việc và giúp bạn giải quyết vấn đề, tiết kiệm thời gian, sáng tạo hơn, làm sáng tỏ mọi tình huống, lên kế hoạch đúng, giao tiếp tốt, có cái nhìn tổng thể trong mọi tình huống, nhớ lâu, tổ chức tốt công việc .v.v.
2. Cách tiếp cận mới trong giải quyết vấn đề.-Bản đồ tư duy giúp bạn kiểm soát tất cả thông tin liên quan đến vấn đề với một cấu trúc hoàn chỉnh và ổn định đồng thời đưa ra một bức tranh tổng thể cũng như đi sâu vào chi tiết, cho phép bạn tiếp cận vấn đề một cách dễ hiểu và toàn diện.
-Thao tác giải quyết các vấn đề hàng ngày
-Đàm phán hiệu quả với bản đồ tư duy.
-Sơ đồ một hệ thống hỗ trợ.
3. Kế hoạch hoàn hảo cho sự tiến triển không ngừng.
-Lập sơ đồ tư duy cho kế hoạch kinh doanh.
-Vẽ bản đồ tư duy cho bản thuyết trình xin việc của bạn
-Sắp xếp thời gian với bản đồ tư duy.
-Thiết kế bài giảng với bản đồ tư duy.
-Tưởng tượng và liên kết
-Bản đồ tư duy phục vụ học tập, thi cử. Đặc biệt là trong việc học 1 ngôn ngữ
4. Nắm bắt sức mạnh của sự thay đổi.
-Bản đồ tư duy là công cụ chủ yếu cho phép bạn xác định chính xác bạn đang ở đâu, luôn phản ứng nhanh trước mọi thay đổi và luôn đi trước mọi cuộc chơi.
-Lập kế hoạch cho sự thăng tién cá nhân: Phần 1 và 2.
-Tìm kiếm việc làm, chuẩn bị phỏng vấn
-Công nghệ và sự thay đổi
5. Đưa nhóm của bạn đến thành công.
-Những phẩm chất nào làm nên một người lãnh đạo giỏi. Giao tiếp chứ không giao chiến.
-Đoàn kết nhóm trong những thời điểm khó khăn .Không ngừng tạo động lực cho nhân viên . Đầu tư vào xây dựng ngân hàng tri thức của nhóm
-Lập bản đồ tư duy về khách hàng mục tiêu.Sử dụng bản đồ tư duy để xây dựng chiến lược tăng cường quan hệ khách hàng (CRM ) . Quản lý môi trường khách hàng.
-Vẽ bản đồ tư duy về đối thủ cạnh tranh.
6. Đương đầu với những chèn ép nơi công sở.
- Tác động sự chèn ép lên tập thể và cá nhân . Những người có năng lực thường là nạn nhân của sự chèn ép. Lập bản đồ tư duy của kẻ chèn ép
-Kiểm soát những tiêu cực trong suy nghĩ.
7. Bí quyết thuyết trình hiệu quả.
-Năm chữ cái tiếng Anh (W): Who, What, When , Why and How trong bài thuyết trình của bạn. Bản đồ tư duy dành cho bài thuyết trình , trong các khóa học về kinh doanh
-Thuyết trình trong các buổi đào tạo nhân viên: Đưa ra bản đồ tư duy hoàn thiện, cùng người nghe xây dựng bản đồ tư duy, tô màu cho bản đồ tư duy
-Xóa sự buồn tẻ khỏi cuộc họp
-Những nguyên tắc vàng cho một buổi họp hiệu quả.
8. Giải pháp cân bằng công việc và cuộc sống.
-Cân bằng cuộc sống và công việc từ quan điểm của nhà quản lý.
-Giúp nhân viên cân bằng công việc – cuộc sống. Đối phó với những căng thẳng trong công việc.
-Cân bằng tình yêu và công việc
-Làm việc taị nhà, mẹo giúp làm việc tại nhà hiệu quả.
-Hướng tới một cuộc sống hoàn hảo.
0 Comments:
Post a Comment
Bạn có ý kiến về vấn đề này như thế nào?
(What do you think about it?/ Qu'en pensez-vous?)